Cô giáo Lê Thị Nhâm và các em học sinh lớp 9A3 thực hiện tiết học “Ôn tập bài toán thực tế liên quan tới phương trình; bất phương trình”.
Mở đầu bài học là hoạt động khởi động, giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị bài về nhà của học sinh. Với hoạt động luyện tập, học sinh thực hiện nghiên cứu đề bài, rèn kĩ năng lập bảng tóm tắt, trình bày lời giải cho dạng toán thực tế
về phần trăm.
Chuyên đề giúp học sinh thấy được sự liên kết chặt chẽ giữa toán học, đặc biệt là phương trình và bất phương trình, với các tình huống thực tế trong cuộc sống. Thông qua việc giải quyết các bài toán thực tế, học sinh phải được tư duy một số dạng bài thông qua hoạt động vận dụng, học sinh không chỉ củng cố kiến thức toán phần trăm mà còn rèn luyện tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.
Đối tượng hướng đến là nhóm học sinh có học lực trung bình, Khá. Tổ nhóm chuyên môn đã xây dựng khá chi tiết để học sinh hiểu và nắm chọn điểm tối đa nếu lập luận đúng hướng, Giáo viên cũng chỉ rõ những lỗi sai hay mắc phải và những điểm bị trừ một cách oan uổng khi học sinh làm bài thi. Tiết học đã thể hiện rõ mục tiêu chuyên đề, tổ nhóm đề xuất các giáo viên dạy Toán và đặc biệt là nhóm toán 9 áp dụng rèn kĩ năng lập bảng tóm tắt và trình bày lời giải theo thống nhất 3 bước. Với dạng bài giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình, bất phương trình chiếm tỉ trọng 20-25% trong các đề thi vào 10, bên cạnh đó thì dạng bài rất phong phú, cần tổng hợp, củng cố giúp học sinh tiếp cận, nắm chắc và giải quyết được các bài tập ở dạng này.
Sau tiết dạy minh hoạ, nhóm Toán đã thảo luận, rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp để từ đó có những thay đổi sao cho phù hợp với đối tượng dạy của lớp mình. Đ/c Trần Thị Huyên – TTCM đã tổng hợp lại các ý kiến của toàn thể giáo viên trong nhóm như: Thống nhất cách thức và kỹ năng lập bảng tóm tắt; Các tiến trình khi giải dạng toán thực tế ra sao? Việc làm tắt sẽ như thế nào? Hay như trong quá trình ôn tập việc khắc phục các lỗi sai không đáng có của HS cần phải giải quyết như thế nào để giúp các em hạn chế tối đa lỗi này…
Chuyên đề “Ôn tập bài toán thực tế liên quan tới phương trình, bất phương trình” thể hiện khá thành công các mục tiêu cần đạt mà tổ nhóm chuyên môn đã xây dựng. Đây cũng là chuyên đề đáng mong đợi của các đồng nghiệp trong nhóm Toán trong bối cảnh mở màn cho kỳ tuyển sinh vào 10-THPT theo chương trình GDPT 2018.