2. Mục đích thực hiện chuyên đề: Qua bài “Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư”, học sinh hiểu được xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Học sinh nêu được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
Học sinh rèn kĩ năng phân biệt những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động mọi người tích cực tham gia vào nếp sống văn hóa.
Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở, yêu thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư. Học sinh có ý thức giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.
3. Cách thức thực hiện chuyên đề :
Để đổi mới phương pháp dạy học, bên cạnh những phương pháp dạy học truyền thống: phương pháp đàm thoại, tổ chức trò chơi, họat động nhóm, sắm vai thì chúng tôi đã sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” trong hoạt động nhóm 4, với thời gian 4 phút cho câu hỏi: nêu trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Qua hoạt động này, học sinh có được năng lực hợp tác, tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thuyết trình.
4. Phân công người thực hiện chuyên đề: Đồng chí Đới Thị Thành – Giải nhất giáo viên giỏi cấp thành phố năm học 2017 - 2018
5. Rút kinh nghiệm sau quá trình thực hiện chuyên đề
Qua tiết học áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi đánh giá chuyên đề thành công, thể hiện đúng tinh thần đổi mới, có sự vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học mới. Giáo viên khả năng thuyết trình, tác phong tự tin, tư thế, lời nói chuẩn mực, có sự tương tác với trò, học sinh làm việc nhiều và có hiệu quả. Kĩ năng sử dụng CNTT thuần thục, hiệu quả.
Trong thời gian tới, tổ nhóm sẽ áp dụng kinh nghiệm đổi mới từ tiết học này cho những giờ học sau, vận dụng thêm những phương pháp dạy học mới, tích cực khác để đạt hiệu quả.
Hình ảnh chuyên đề