Tiết dạy bước đầu đã hình thành và phát triển năng lực tự học của học sinh. Từ nhiệm vụ giáo viên giao về nhà sau tiết học trước, các con đã tự mình đọc thông tin trong SGK để nắm bắt được nội dung kiến thức của bài học, đồng thời học sinh cũng đã thực hiện một số thí nghiệm đơn giản yaij nhà để tìm hiểu về sự biến đổi chất như: đun đường, hoà tan muối ăn vào nước, gấp giấy…
Qua các thí nghiệm các em đã tự rút ra được kết luận về hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học. Cũng như các em cũng đã nêu được dấu hiệu để phân biệt hai hiện tượng trên là coa hay không sự tạo thành chất mới.
Qua tiết học các em học sinh cũng đã rất thích thú khi được làm một số thí nghiệm để phân biệt và nhận biết hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học.