Trong dạy học bộ môn KHTN, đặc biệt là KHTN 6 để hình thành và phát huy năng lực quan sát các hiện tượng trong thực tế để hình thành kiến thức đồng thời vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế là rất quan trọng và cần thiết. Nếu học sinh có kỹ năng quan sát và phân tích hiện tượng tốt thì việc hình thành và nắm bắt kiến thức bộ môn của các con sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Thấy rõ được ưu điểm của việc phát huy khả năng quan sát và vận dụng kiến thức vào thực tế, nhóm KHTN- công nghệ đã xây dựng chuyên đề “phát huy khả năng quan sát và vận dụng KHTN vào đời sống”. Chuyên đề được thầy giáo Lê Đức Tuân thể hiện qua tiết dạy “Sự đa dạng của chất (Mục II: Tìm hiểu tính chất vật lý và tính chất hóa học)” ở lớp 6A7.
Qua tiết học các em học sinh đã cùng nhau làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng xảy ra để rút ra kiến thức của bài học. Đồng thời tiết học cũng nêu và giải thích được một số hiện tượng trong đời sống.