Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật bắt buộc giảng dạy trong trường tiểu học và trung học cơ sở trong những năm gần đây. Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, góp phần giáo dục học sinh một cách toàn diện, hình thành nhân cách con người. Đồng thời, bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu biết và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc,...
Để tăng hứng thú cho học sinh trong giờ học môn học này, các thầy cô giáo của nhóm đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi thêm nhiều những phương pháp giảng dạy, không chỉ giúp học sinh tiếp thu bài nhanh, nắm chắc kiến thức mà còn khiến các em hào hứng, say mê với môn học. Một trong số các phương pháp được thầy Lưu Đức Hiếu áp dung trong chuyên đề này đó là phát huy sự sáng tạo của các em trong khi biểu diễn các bài hát qua chuyên đề “Trải nghiệm sáng tạo trong biểu diễn ca khúc của học sinh THCS”, chủ đề “Giai điệu quê hương”, tiết 14 - Học hát bài “Lí kéo chài” dân ca Nam bộ, đặt lời mới Hoàng Lân. Trong tiết học, ngoài việc giúp học sinh có thêm hiểu biết về dân ca, dân ca nam bộ, về điệu Lí; hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát…giáo viên còn giúp các em được thỏa sức sáng tạo các hình thức biểu diễn khác nhau làm cho tiết học thêm sinh động, lôi cuốn hơn.
Chuyên đề được ban giám hiệu cùng các thầy cô tham dự đánh giá là thành công bởi đã đạt được mục tiêu của chuyên đề. Tiết học nhẹ nhàng, thực sự tạo được hứng thú cho học sinh.
Một số hình ảnh trong tiết học
Giáo viên cùng học sinh khởi động
Thầy giáo Hoàng Văn Khuê cùng các giáo viên trong nhóm tham dự chuyên đề
Học sinh được nghe một số làn điệu dân ca Việt Nam
Học sinh trải nghiệm biểu diễn ca khúc