MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý:
- Rà soát chuẩn bị thực hiện CT GD 2018; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp đáp ứng lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018
- Các nội dung tự chủ: Việc thực hiện chương trình. Chú ý biên chế năm học còn 35 tuần: Giãn thời lượng, tăng luyện tập đảm bảo hài hòa giữa dạy bài mới và ôn tập, kiểm tra đến kết thúc năm học.
- Liên môn: Tại nhà, 6 bước.
- Tiến trình dạy học: Thành 4 hoạt động:
(1) Mở đầu (tình huống có vấn đề, giao nhiệm vụ học tập) xác định vấn đề cần giải quyết hoặc nhiệm vụ học tập gắn với kiến thức mới của bài học;
(2) Hình thành kiến thức mới (hoạt động với sách giáo khoa, thiết bị dạy học và học liệu để khai thác, tiếp nhận kiến thức mới thông qua kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng, vật thật);
(3) Luyện tập (câu hỏi, bài tập, thực hành, thí nghiệm) để phát triển các kĩ năng gắn với kiến thức mới vừa học;
(4) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống, vấn đề trong thực tiễn.
- Sản phẩm của học sinh
- Đánh giá: Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá. Bỏ điểm kiểm tra 1 tiết, tăng cường bằng nhận xét. Tất cả các môn chỉ gồm 2 bài kiểm tra định kỳ không quá 90' (kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì). Bài kiểm tra định kỳ được thực hiện thông qua: bài kiếm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
Chú ý: Không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT hiện hành; những nội dung đã hướng dẫn tại Công văn số 2786/SGDĐT-GDPT ngày 03/09/2020 của Sở GDĐT.
- Bổ xung các hình thức thi đua khen thưởng: HS đạt thành tích nổi bật, vượt bậc.
- Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến (3hình thức, 3 cấp độ):
+ Thứ nhất, dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp: Giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.
+ Thứ hai, dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp: giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường.
+ Thứ ba, dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp: các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.
- Dạy học STEM: 3 hình thức:
1) Dạy học các môn học theo phương thức giáo dục STEM
2) Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM
3) Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
- Thi đua: Không lấy thành tích STEM để xét thi đua nhưng vẫn là 1 thành tố trong: Hỗ trợ hoạt động tiếp cận chương trình GDPT 2018; Khen thưởng theo lĩnh vực, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ ...
- Luật GD mới: Trình độ GV THCS
- Khai thác, sử dụng khô học liệu trên hệ thống hanoistudy: GVCN, GVBM chú ý tăng cường khai thác, sử dụng tài nguyên trên hệ thống để dạy học; hướng dẫn, quản lý học sinh thường xuyên sử dụng hệ thống để học tập, rèn luyện (sẵn sàng cho các cuộc thi trắc nghiệm, thi trực tuyến)
- Thi GVDG: Tiếp tục thi GVG 2 lần: Năm cũ: TA cấp TP và Toán - Công nghệ - Năng khiếu (dự kiến học kỳ 2)