Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, thực hiện việc ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường với cha mẹ và học sinh; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường.
Nhà trường đã triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho tất cả các lớp vào tiết học đầu tiên của môn giáo dục công dân trong năm học mới.
Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt An toàn giao thông cho 100% phụ huynh và học sinh trong toàn trường.
Tổ chức được 42 tiết học giáo dục an toàn giao thông trong mô hình buổi 2/ ngày đối với khối 6,7.
Cô Lê Thu Hà trong tiết học giáo dục ATGT tại lớp 7D
Thông qua các tiết học, học sinh nắm bắt được thực trạng về tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam; cung cấp kiến thức để nhận biết hệ thống biển báo giao thông; nhận biết và cách phòng tránh những tai nạn thường gặp khi tham gia giao thông; hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách… Học sinh được thực hành, chơi trò chơi nhận biết các biển báo, xây dựng tình huống nguy hiểm và thảo luận cách phòng tránh, được tập huấn, hướng dẫn đi xe đạp, xe đạp điện an toàn.
Cụ thể, trong tiết học đầu, học sinh dựa vào hình ảnh, video được cung cấp, cùng sự quan sát thực tế của bản thân để nắm được tình hình giao thông của Việt Nam phức tạp, đặc biệt là đối với giao thông đường bộ. Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, số người vi phạm giao thông nhiều với mọi lứa tuổi. Số vụ tai nạn giao thông và số người bị tai nạn cao, trong đó, lứa tuổi học sinh cũng chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Dựa vào đó, học sinh tự thảo luận, nêu được các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và bản thân mỗi bạn đều được viết thông điệp, dùng để nhắc nhở bản thân cũng như tuyên truyền cho mọi người xung quanh.
Với tiết học thứ 2, học sinh được hiểu rõ hơn về hệ thống biển báo giao thông đường bộ với đặc điểm, tác dụng và cách ghi nhớ của từng nhóm biển. Từ đó, có thể thực hiện đúng luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Đa số, các con đều phân biệt được các nhóm biển chính, chỉ có tác dụng của các biển báo cụ thể thì còn nhầm lẫn. Tuy nhiên, sau tiết học, trò chơi, học sinh cơ bản đã nắm rõ được các biển thường gặp và nêu được tên gọi cũng như nói được cụ thể tác dụng của biển đó.
Học sinh nhận biết biển báo giao thông đường bộ
Với tiết cuối về An toàn giao thông, học sinh được quan sát các tình huống nguy hiểm thường gặp và tự đưa ra được các phương án cũng như biện pháp phòng, chống tai nạn xảy ra. Học sinh được tự xây dựng tình huống, chia sẻ tình huống mình đã gặp phải, để các bạn khác rút kinh nghiệm. Không chỉ vậy, qua các tình huống đó, học sinh biết được cách phòng ngừa và có biện pháp cụ thể để giảm tai nạn cũng như giảm thiểu hậu quả của tai nạn bằng cách đội mũ bảo hiểm an toàn, đúng cách và được hướng dẫn đi xe đạp, xe đạp điện an toàn. Sau bài học, các nhóm tự xây dựng một tình huống nguy hiểm và đưa ra cách xử lí đảm bảo an toàn giao thông.
Học sinh thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách