Hợp tác- đó là sự liên kết tài tình mà con người đạt được trong cuộc sống, và học tập thông qua hoạt động nhóm là hình thức kết hợp thông minh và linh hoạt bởi phát huy được năng lực cá nhân trong tập thể, là sự học tập hợp tác thể hiện tinh thần dạy học tích cực, góp phần đắc lực thực hiện quan điểm “ Dạy học thông qua giao tiếp”- một yêu cầu mới trong DH Toán học hiện nay.
Bên cạnh hoạt động nhóm, trong dạy học Toán học hiện nay vấn đề đặt câu hỏi và thảo luận cũng được rất nhiều giáo viên quan tâm bởi khi ta xây dựng hệ thống câu hỏi và kế hoạch thảo luận tốt chắc chắn giờ dạy Toán học sẽ thành công. Trước đây khi chúng ta dạy học Toán học theo phương pháp truyền thống việc hỏi đáp thường diễn ra một chiều từ thầy đến trò với nội dung chủ yếu bám sát văn bản cùng những yêu cầu có sẵn trong sách giáo khoa và sách giáo viên, cách đó đã không còn phù hợp với chủ trương đổi mới nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giai đoạn hiện nay.
Rõ ràng có nhiều yếu tố góp phần làm nên thành công của một giờ dạy Toán học, song trong đó cách tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm và cách đặt câu hỏi, thảo luận trong môn Toán học cũng là những yếu tố quan trọng mà người giáo viên dạy văn phải tổ chức và xây dựng tốt thì hiệu quả giờ dạy sẽ cao.Chuyên đề này muốn đề cập đến một số kinh nghiệm trong cách tổ chức hoạt động nhóm, cách xây dựng hệ thống câu hỏi, tổ chức thảo luận câu hỏi nhằm khai thác thông tin, làm sáng tỏ bài học qua đó giúp người học có cơ hội bộc lộ cảm nhận cá nhân, thể hiện những kiến giải riêng, đồng thời cả kỹ năng làm việc hợp tác để cùng nhau giải quyết những vấn đề thuộc môn Toán học.
Tiết học được cô Lê Thu Hà và lớp 6A3 thể hiện rất thành công!