STEM giúp các em biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, giúp tư duy, giải quyết vấn đề dựa trên cơ sở khoa học chặt chẽ và có tính ứng dụng thực tế cao từ đó định hướng rõ hơn về các cơ hội nghề nghiệp trong lương lai.
Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, đòi hỏi đạo tạo ra những công dân thế hệ toàn cầu, phát triển đầy đủ các phẩm chất và năng lực. Do đó việc đổi mới phương pháp dạy học là điều tất yếu và dạy học STEM là giải pháp để đáp ứng những yêu cầu đó.
Xác định được tầm quan trọng của GD STEM, cùng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 với mục tiêu hướng tới thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường THCS TT Trâu Quỳ đã nhanh chóng tiếp cận và trải nghiệm các tiết dạy học STEM đầu tiên trong năm học (Tuần 1 tháng 10), nhằm trao đổi chuyên môn và nắm vững nguyên lý dạy học STEM qua 02 tiết Vật lý 6 - Bài 5: Khối lượng - Đo khối lượng do cô giáo Nguyễn Thị Xuân và Trần Bích Ngọc thực hiện.
Ở tiết STEM đầu tiên có những hoạt động chưa đạt được hiệu quả như ý tưởng xây dựng bài, tổ nhóm chuyên môn thảo luận, góp ý xây dựng và thực hiện lại ở tiết 2.
Sau tiết 2, GV cảm thấy hài lòng với các ý tưởng đã xây dựng, bước đầu đã hình thành được các kĩ năng, các bước dạy cơ bản rõ ràng và hiệu quả theo đúng mục tiêu giáo dục STEM. Trong các tiết học, học sinh rất hứng thú say mê và tích cực tham gia các hoạt động, thể hiện sự chủ động lĩnh hội các kiến thức khoa học và tự tin vận dụng vào thực tiễn.
Tiết 1 do cô giáo Nguyễn Thị Xuân thực hiện tại lớp 6C
Hình ảnh học sinh tích cực hoạt động tìm hiểu dụng cụ đo khối lượng thông thường.
HS tạo ra bộ quả cân từ các nguyên liệu GV cung cấp
Sản phẩm ứng dụng kiến thức đã học để thiết kế dụng cụ đo khối lượng
Tiết 2 do cô giáo Trần Bích Ngọc thực hiện tại lớp 6G
HS giới thiệu sản phẩm tự thiết kế và thuyết trình các bước làm
Hoạt động trải nghiệm pha chế trà tắc