Giáo dục toàn diện đang là nhiệm vụ của giáo dục. Đặc biệt trong bối cảnh ngày nay cả nước chúng ta đang hướng tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Để đạt được mục tiêu đó người giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Người thầy không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người nuôi dưỡng tính cách tâm hồn cho trẻ. Cũng bởi lẽ đó nên người thầy vẫn được ví như người lái đò, người chỉ đường dẫn lối cho các em bước tới tương lai.
Để đạt được mục tiêu giáo dục đó, ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã luôn tự đặt ra mục tiêu riêng cho lớp. Mục tiêu đầu tiên tôi hướng tới là rèn cho các em tính chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động. Sự chủ động sáng tạo sẽ giúp các em phát triển toàn diện hơn đồng thời giúp các em chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Tôi hiểu rằng với học sinh nếu không được rèn rũa và trao cơ hội sẽ khiến các em sẽ trở nên nhút nhát và thụ động. Bởi vậy tôi luôn tạo và trao cơ hội để phát huy tính tích cực chủ động cho các em.
Trong các tiết học mọi học sinh trong lớp đều được trao cơ hội được nói, được chia sẻ ý kiến với bạn. Từ những học sinh nhút nhát lần đầu không dám nói gì hoặc nói không ai nghe thấy thì dần dần các em đã mạnh dạn tự tin nói trước lớp. Các em đã biết bày tỏ và rất vui mỗi khi được nêu ra ý kiến của mình. Bởi vậy mà các tiết học trở nên sôi nổi hào hứng hơn.
Để các em nắm chắc kiến thức bài học ngoài việc hướng dẫn và tạo cơ hội cho các em được nói, được làm tôi còn hướng dẫn các em biết cách lắng nghe và chia sẻ ý kiến để khám phá và hiểu sâu kiến thức mới.
Ngoài các tiết học tôi còn thường xuyên cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động vui chơi tập thể giúp các em được thực hành thực tế và giảm căng thẳng sau mỗi tiết học. Tạo mối quan hệ thân thiện giữa học sinh với học sinh và sự gần gũi chia sẻ giũa giáo viên và học sinh. Để từ đó các em thích chia sẻ và thoải mái chia sẻ với bạn và thầy cô.
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Chiên
Ngày thực hiện: 21/12/2022