Từ nhiều năm nay, phương pháp dạy văn đổi mới đã chú trọng phát triển hứng thú học văn của học sinh. Một trong những mục đích của giờ văn là làm sao gây được rung động thẩm mĩ, giáo dục nhân cách cho học sinh. Thực tế giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở trung học cơ sở(THCS) cho thấy muốn giờ dạy đạt hiệu quả cao, ngoài việc truyền đạt kiến thức, cần phải biết gây hứng thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự nhẹ nhàng, sinh động; học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép. Từ đó mới phát huy thực sự tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh.
Từ yêu cầu thực tiễn đó, Ngày 30 tháng 10 năm 2021, Nhóm Văn – Sử - Địa – GDCD đã tổ chức chuyên đề “Tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học Văn” qua bài dạy: Tiết 29 –Quan hệ từ do đồng chí Lê Thanh Dung thực hiện tại lớp 7D.
Tiết chuyên thực hiện với mục tiêu nhằm đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm khơi gợi sự hứng thú của học sinh làm cho giờ học diễn ra sôi nổi hơn, học sinh ham học hơn, không còn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề khi đến tiết Ngữ văn. Từ đó giúp cho giờ học đạt hiệu quả
cao hơn, đáp ứng được yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới.
Cụ thể là giáo viên đã thực hiện đầy đủ theo như tiến trình của bài và đúng theo kế hoạch bài dạy. Lựa chọn đơn vị kiến thức phù hợp với đặc trưng bài dạy. Trong giờ học, giáo viên sử dụng thành thạo và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Trong các hoạt động dạy học, giáo viên đã lồng ghép một số trò chơi giúp học sinh cảm thấy hứng thú, tích cực, sôi nổi hơn, đỡ nhàm chán trong một tiết học văn. Điều đó đã làm tăng tính tương tác của học sinh trong quá trình học trực tuyến qua Zoom. Nhiều học sinh chủ động, tích cực tham gia vào trả lời câu hỏi qua phần chat trong phòng học. Học sinh được tự làm sản phẩm học tập đặt các câu có sử dụng quan hệ từ chuẩn bị trước ở nhà và gửi vào đường link Padlet. Bên cạnh các trò chơi do giáo viên dẫn, học sinh cũng rất thích thú được tham gia điều khiển , hướng dẫn các bạn tham gia vào trò chơi học tập.
Tiết chuyên đề có sư tham gia của tổ - nhóm chuyên môn dự giờ để cùng nhau rút kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn. Kết thúc giờ dạy, nhóm đã tập trung trao đổi thảo luận, bàn bạc, điều chỉnh cho phù hợp.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa tiết học
Khởi động với trò chơi “ GIÚP KHỈ VỀ NHÀ”
Phần thi nhận diện quan hệ từ
Sản phẩm trình bày của nhóm HS Hồng Anh- Thu Hồng(lớp 7D)
Cả lớp chuẩn bị sản phẩm học tập trên Padlet
Học sinh Bảo Hân(lớp 7D) điều khiển trò chơi luyện tập