I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
– Tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi. Thông qua đó, phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ, làm việc nhỏ”, giáo dục ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, trách nhiệm cộng đồng, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội.
– Tăng cường sự chia sẻ, tương trợ lẫn nhau của các em đội viên, thiếu nhi.
2. Yêu cầu
– Phong trào phải được triển khai đồng bộ, chặt chẽ tại các tập thể lớp đảm bảo tính giáo dục, tạo được sự đồng thuận nhất trí cao của phụ huynh học sinh.
– Kết thúc phong trào có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân và tập thể thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.
– Việc sử dụng kinh phí thu được từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” phải đảm bảo tính công khai, đúng mục đích và nguyên tắc quản lý tài chính chung của Nhà nước.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Triển khai theo hình thức truyền thống: Thu gom giấy vụn, các loại phế liệu đưa đi tiêu thụ để gây quỹ hoạt động Đội.
– Đối với các loại giấy phế liệu: Tiến hành vận động học sinh thu nhặt giấy vụn trong quá trình vệ sinh trường, lớp; tích lũy sách báo đã qua sử dụng hàng ngày để tham gia phong trào. Các lớp cần tổ chức thu gom gọn trong thời gian nhất định, bảo đảm phòng chống cháy, nổ và không làm ảnh hưởng tới cảnh quan vệ sinh môi trường.
– Đối với các hình thức thu gom khác: tùy tình hình thực tế, các lớp có thể phát động thu gom, quyên góp các sản phẩm khác như: thu gom vỏ chai, vỏ nhựa, phế liệu, sắt vụn … đảm bảo hình thức thu gom và tiêu thụ cho phù hợp.
2. Tổ chức giúp đỡ các đội viên trong liên đội:
– Quyên góp đồ chơi, sách truyện, đồ dùng học tập còn sử dụng được hoặc tổ chức các hoạt động vận động, gây quỹ xây dựng các tủ sách học đường, ngôi nhà khăn quàng đỏ tặng đội viên, thiếu nhi và các đơn vị khó khăn.
– Tổ chức các đợt hội thu đối với các loại sách, truyện, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân, đồ chơi còn sử dụng được, bố trí cho các em đội viên làm mới, đóng gói gửi, chia sẻ tới các bạn thiếu nhi ở Liên đội kết nghĩa.
– Khuyến khích các tập thể lớp vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đóng góp, hỗ trợ đóng gói, vận chuyển quà tới các đơn vị khó khăn.
3. Mức vận động thu nộp (quy ra giấy loại):
- Tối thiểu 2 kg giấy vụn
* Lưu ý:
– Đối với các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (học sinh khuyết tật, học sinh bị ảnh hưởng chất độc da cam, học sinh bị nhiễm HIV/AIDS… ) được miễn nộp kế hoạch nhỏ, nhưng phải đảm bảo 100% các em hiểu và biết được ý nghĩa và mục đích của phong trào.
– Các tập thể lớp thu giấy vụn, phế liệu về liên đội theo lịch cụ thể.
– Tuyệt đối không để tình trạng các em mua giấy phế liệu bên ngoài để nộp; không thu tiền trực tiếp từ thiếu nhi dưới mọi hình thức.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Liên đội:
– Xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo tổ chức triển khai phong trào theo hướng thiết thực, hiệu quả, lồng ghép vào tiêu chí chấm điểm thi đua Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019;
– Chỉ đạo tổ chức Ngày hội “Em làm kế hoạch nhỏ” nhằm tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng về phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các tập thể Đội nhằm thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
– Tổ chức đánh giá kịp thời kết quả triển khai phong trào trong năm học.
2. Các tập thể lớp:
– Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện phong trào tại Liên đội.
– Làm tốt công tác tuyên truyền trong đội viên, thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Kế hoạch nhỏ” và phát động Ngày hội “Em làm kế hoạch nhỏ”
– Tổng hợp kết quả triển khai phong trào vào sổ Chi đội.