LỜI GIỚI THIỆU
Để phù hợp với tiến trình hội nhập và Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018. Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Nhằm góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới, Thư viện trường THCS TT Trâu Quỳ biên soạn thư mục “Hướng dẫn dạy học các môn cấp THCS theo chương trìn giáo dục phổ thông mới do Nhà xuất bản Đại học sư phạm xuất bản và phát hành năm 2020.
Trong quá trình biên soạn thư mục chúng tôi đã rất cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong nhận được sự đóng góp ý của bạn đọc gần xa, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn !
Người biên soạn: Hoàng Thị Kim Dung
1. Nguyễn Minh Quang/ Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật THCS theo chương trình GDPT mới -Phần Mĩ thuật.- H.: ĐHSP, 2017.- 172 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3549-3551
-Tóm tắt
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục thẩm mĩ được thực hiện thông qua nhiều môn học và hoạt động giáo dục, trong đó môn Mĩ thuật cùng với môn Âm nhạc là những môn học giữ vai trò chủ đạo trong việc hình thành và phát triển năng lực thẩm mĩ cho học sinh. Dạy học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực có nhiều điểm mới.
Cuốn sách Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới – phần Mĩ thuật được biên soạn nhằm giúp giáo viên và cán bộ chỉ đạo môn Mĩ thuật cấp trung học cơ sở có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về sự chuyển đổi định hướng dạy học từ cung cấp nội dung kiến thức sang phát triển năng lực cho học sinh, từ đó thiết kế, tổ chức kế hoạch dạy học phù hợp với định hướng phát triển năng lực đã được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật mới.
Nội dung cuốn sách mô tả bản chất việc dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực; phân tích đặc điểm của năng lực mĩ thuật và giải thích những năng lực thành phần; gợi ý phát triển, cụ thể hóa nội dung và phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra, đánh giá thông qua giới thiệu, mô hình hóa một số kế hoạch dạy học, giáo án minh hoạ dạng bài cụ thể, để giáo viên có thể tham khảo, chủ động trong việc áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật mới vào tổ chức các hoạt động dạy học sao cho khoa học và phù hợp với từng đối tượng học sinh.
2. Lê Anh Tuấn/ Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật THCS theo chương trình GDPT mới -Phần Âm nhạc.- H.: ĐHSP, 2020.- 152 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3537-3539
-Tóm tắt
Chương trình môn Âm nhạc mới tiếp cận với định hướng giáo dục âm nhạc của những nước tiên tiến trên thế giới, với hai thay đổi lớn là: học sinh được học nhạc cụ trong các giờ học Âm nhạc; học sinh được lựa chọn môn Âm nhạc ở trường trung học cơ sở. Chương trình môn Âm nhạc góp phần giúp học sinh trở thành công dân phát triển toàn diện về nhân cách hài hòa về thể chất và tinh thần.
Chương trình môn Âm nhạc được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, tập trung phát triển năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực âm nhạc (năng lực âm nhạc), với ba thành phần: thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Để phát triển được những năng lực đó, học sinh cần học các nội dung: hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc, thưởng thức âm nhạc thông qua những phương pháp dạy học phù hợp.
Cuốn Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới – Phần Âm nhạc là tài liệu kết nối giữa chương trình và sách giáo khoa, giúp giáo viên làm quen với các nội dung và phương pháp dạy học mới, thông qua những bài tập thực hành cụ thể. Cuốn sách hỗ trợ giáo viên chủ động xây dựng môi trường học tập đa dạng, sinh động, để học sinh có cơ hội giao tiếp, hợp tác, khám phá, trải nghiệm, được nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mĩ và tình yêu âm nhạc, đồng thời giúp giáo viên có sự chuẩn bị về mặt tinh thần và có thái độ tích cực trước những đổi mới của giáo dục âm nhạc nước nhà.
3. Đặng Ngọc Quang/ Hướng dẫn dạy học môn Giáo dục thể chất THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 160 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3534-3536
Tóm tắt
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Chương trình môn Giáo dục thể chất mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời.
Bộ tài liệu này gồm ba phần chính:
Phần một: Những vấn đề chung
Phần hai: Thiết kế và thực hiện giáo án
Phần ba: Hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
Nội dung minh hoạ trong tài liệu là kết quả từ thực tiễn nghiên cứu và giảng dạy của nhiều giáo viên phổ thông ở các vùng miền khác nhau, giúp cho nội dung tài liệu gần gũi với giáo viên, tạo điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lí để vận dụng và sáng tạo khi tổ chức thực hiện ở mỗi địa phương.
4. Phạm Hồng Tung/ Hướng dẫn dạy học môn Lịch sử và địa lí THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 216 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3543-3545
Tóm tắt
Cuốn sách hướng dẫn dạy học môn Lịch sử và Địa lí trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới mà các bạn cầm trên tay là một cuốn trong bộ sáchHướng dẫn dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm tổ chức biên soạn và ấn hành. Cuốn sách ra mắt nhằm phục vụ kịp thời cho các giáo viên môn học, các cán bộ quản lí nắm được những vấn đề cốt lõi về chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở trong khuôn khổ chung của Chương trình giáo dục phổ thông mới, về đổi mới thiết kế giáo án trong dạy học lịch sử và địa lí ở trường trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực và về những vấn đề chính trong đánh giá kết quả học tập của học sinh. Những vấn đề này đã được trình bày trong từng phần tương ứng của cuốn sách.
Phần I: Những vấn đề chung được biên soạn ngắn gọn, súc tích nhằm giúp giáo viên nắm vững tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới và chương trình môn học, từ đó chủ động trong việc dạy học sáng tạo, đổi mới công tác chỉ đạo, quản lí chuyên môn.
Phần II: Hướng dẫn thiết kế và thực hiện giáo án được viết riêng cho nội dung giáo dục lịch sử và nội dung giáo dục địa lí. Điều này xuất phát từ hai thực tế: 1) trong chương trình môn học, đây là hai mạch nội dung; 2) các giáo viên hiện nay được đào tạo một môn (Lịch sử hoặc Địa lí). Tuy nhiên, trong thiết kế giáo án và tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên cần rất chú ý đến quan điểm dạy học tích hợp và việc vận dụng các kiến thức liên môn, bởi vì Chương trình môn Lịch sử và Địa lí hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như là một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian.
Phần Hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh giúp giáo viên, cán bộ chỉ đạo môn học và quản lí giáo dục xác định các năng lực đã đạt được của học sinh ở thời điểm đánh giá, từ đó điều chỉnh hoạt động học của học sinh và cả hoạt động dạy của giáo viên. Giáo viên và cán bộ chỉ đạo môn học và quản lí giáo dục có thể tham khảo ở đây những gợi ý và những chỉ dẫn về quy trình đánh giá, nội dung đánh giá, và đặc biệt là về các công cụ đánh giá. Một số đề minh hoạ được đưa ra, với các đề kiểm tra 15 phút và 45 phút.
5. Đào Đức Doãn/ Hướng dẫn dạy học môn Giáo dục công dân THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 188 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3546-3548
-Tóm tắt
Nội dung cuốn sách gồm ba phần:
Phần một: Những vấn đề chung giới thiệu khái quát về chương trình giáo dục phổ thông và Chương trình môn Giáo dục công dân năm 2018.
Phần hai: Thiết kế và thực hiện giáo án hướng dẫn phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình môn Giáo dục công dân năm 2018, gồm xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung bài học và tổ chức hoạt động dạy học.
Phần ba: Hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh hướng dẫn phương pháp đánh giá kết quả giáo dục theo yêu cầu của Chương trình môn Giáo dục công dân năm 2018.
6. Lê Huy Hoàng/ Hướng dẫn dạy học môn Công nghệ THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 152 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3552-3554
-Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp đầu cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp đầu cấp của trung học phổ thông.Theo quy định tại Nghị quyết số 88 của Quốc hội, lần đổi mới này sẽ "Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách khoa cho mỗi môn học. Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo". Theo định hướng một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học và mỗi trường được quyền lựa chọn sách giáo khoa cho mỗi môn học và mỗi trường được quyền lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, việc nắm vững chương trình là yếu tố quan trọng để bảo đảm chất lượng giáo dục và quản lí giáo dục.
Cuốn sách gồm 3 phần:
Phần một: Những vấn đề chung
Phần hai: Dạy học công nghệ theo chương trình giáo dục phổ thông mới
Phần ba: Đánh giá kết quả giáo dục
7. Hồ Cẩm Hà/ Hướng dẫn dạy học môn Tin học THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 168 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3555-3557
-Tóm tắt
Chương trình môn Tin học có nhiều điểm mới, đồng thời việc dạy học Tin học theo định hướng phát triển năng lực đòi hỏi giáo viên phải thay đổi cách dạy truyền thụ kiến thức như lâu nay. Cuốn sách này nhằm giúp các giáo viên hiểu rõ hơn phương pháp tổ chức dạy học Chương trình môn Tin học 2018 ở cấp trung học cơ sở theo định hướng phát triển năng lực.
Nội dung sách gồm ba phần
- Phần 1: Giới thiệu tóm tắt một số vấn đề chung về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình môn Tin học ở cấp trung học cơ sở.Nội dung mở đầu này nhằm giúp người đọc có cái nhìn hệ thống về những điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là những điểm mới trong môn Tin học ở cấp trung học cơ sở
- Phần 2: Giới thiệu một số giáo án thiết kế cho các chủ đề bài học khác nhau, nhằm minh hoạ cho định hướng dạy học phát triển năng lực. Các giáo án minh hoạ này bao gồm ba loại: giáo án giờ học lí thuyết, giáo án giờ học thực hành và giáo án giờ học trải nghiệm. Các giáo án minh hoạ đã cố gắng bao quát tất cả bốn lớp của cấp học, đề xuất kế hoạch giảng dạy những chủ đề nội dung mới so với Chương trình môn Tin học 2006 như Hướng nghiệp hay Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số. giả cũng có thể tìm thấy và tham khảo phương pháp tổ chức giờ học trải nghiệm, một hình thức tổ chức giờ học mới so với Chương trình môn Tin học 2006. Sau mỗi giáo án đều có phần phân tích ý tưởng sư phạm, giúp các thầy cô hiểu rõ hơn cách vận dụng phương pháp dạy học phát triển năng lực vào những trường hợp cụ thể.
- Phần 3: Hướng dẫn và gợi ý về kiểm tra, đánh giá trong môn Tin học ở cấp trung học cơ sở với một số ví dụ về đề kiểm tra và cách đánh giá.
8. Đỗ Đức Thái/ Hướng dẫn dạy học môn Toán THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 248 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3558-3560
-Tóm tắt
Cuốn Hướng dẫn dạy học môn Toán Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới được biên soạn theo các phần chính sau:
Phần một. Những vấn đề chung, đề cập hai nội dung chính: (1) Khái niệm về Chương trình giáo dục phổ thông mới; (2) Khái quát về chương trình môn Toán.
Phần hai. Thiết kế và thực hiện giáo án. Trình bày chi tiết một số giáo án minh họa cho việc dạy học ở một số dạng bài/chủ đề theo định hướng phát triển năng lực. Nội dung các bài dựa trên yêu cầu cần đạt nêu tại một số lớp cụ thể trong Chương trình môn Toán. Quy trình dạy học thể hiện cụ thể và tường minh cách tiếp cận phát triển năng lực.
Phần thứ ba. Hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Thông qua một số ví dụ minh họa, đề cập các nội dung chính trong việc soạn thảo đề kiểm tra, đánh giá như: (1) Mục đích; (2) Cấu trúc đề, số lượng, dạng thức, thời gian; xác định yêu cầu cần đạt cốt lõi; Tỉ trọng nội dung và các mức độ đánh giá; Ma trận phân bổ câu hỏi và mức độ; yêu cầu thiết kế; xây dựng câu hỏi; (3) Đề minh họa; (4) Đáp án và thang điểm.
9. Đỗ Ngọc Thống/ Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 208 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3561-3563
-Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp đầu cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp đầu cấp của trung học phổ thông.
Cuốn Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới được biên soạn theo các phần chính sau:
Phần một. Những vấn đề chung về chương trình giáo dục phổ thông mới I. Bối cảnh, quan điểm xây dựng chương trình giáo dục của thông mới II. Những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phần hai. Hướng dẫn dạy học môn ngữ văn Trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới I. Đặc điểm môn học II. Quan điểm xây dựng chương trình III. Mục tiêu chương trình IV. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực V. Nội dung giáo dục VI. Phương pháp giáo dục ngữ văn VII. Đánh giá kết quả giáo dục.
10. Mai Sĩ Tuấn/ Hướng dẫn dạy học môn Khoa học tự nhiên THCS theo chương trình GDPT mới .- H.: ĐHSP, 2020.- 140 tr., khổ 17 x 24 cm.
- Số ĐKCB: TK: 3564-3566
-Tóm tắt
Phần một. Những vấn đề chung
I. Khái quát về chương trình giáo dục phổ thông 2018
II. Khái quát về chương trình môn khoa học tự nhiên
1. Đặc điểm môn học
2. Quan điểm xây dựng
3. Mục tiêu
4. Yêu cầu cần đạt về phẩn chất và năng lực
5. Nội dung giáo dục
6. Định hướng về phương pháp giáo dục
7. Vĩnh hướng về đánh giá kết quả giáo dục
Phần hai. Thiết kế và thực hiện giáo án
I.Hướng dẫn chung
II. Hướng dẫn thiết kế giáo án theo chủ đề / dạng bài
Phần ba. Đánh giá kết quả giáo dục
I.Căn cứ xác định mục tiêu, nội dung và cách thức đánh giá của chương trình
II. Mục tiêu, nội dung và cách thức đánh giá của chương trình